Ảnh của Tôi
16 Phan Ngọc Tòng P.2, TP.Bến Tre, Vietnam
Tin học - Bến tre - Vi tính - Bến Tre - Laptop Bến Tre - Thiết kế - Hướng dẫn - Sửa chữa Lắp ráp cài đặt - Phục hồi ảnh cũ - Hướng dẫn - Dựng đĩa Phim Nhạc - ảnh Kỹ thuật số - Đồ họa - CD&DVD Soft Driver... Các dịch vụ liên quan đến vi tính tin học. Nơi bạn đến là được. Keyword: Tin hoc Ben tre tnx -Vi tinh Ben Tre tnx - Tân Nam Xương - Bến Tre tin hoc tnx - Ben Tre vi tính tnx -bentretnx - vitinhtnx

@ Nhận chụp ảnh, quay phim cưới hỏi, sinh nhật, đám tiệc..., tạo album ảnh & CD & DVD kỹ niệm, album nhạc..., đội ngủ nhà nghề với công nghệ studio kỹ thuật số hiện đại. @

 Hướng dẫn và nhận thiết kế: @Film @Ảnh kỹ thuật số + Ra ảnh dựng phim cho máy chụp hình, máy quay phim Kỹ thuật số,các loại camera... máy điện thoại di động

ồ họa @Corel @Photoshop

@Phone: 016.460.460.22

RONG NHO BIỂN (SEA GRAPES)

Cùng các bạn,
Đất đai chật hẹp, người đông, còn chỗ đâu trồng trọt, rau củ hiếm quý, Bây giời người ta phải nghĩ đến cách gì để có thực phẩm mà sinh tồn. Xem đây, hướng sử dụng rau xanh mới đối với VN.
PKN
 
RONG NHO BIỂN (SEA GRAPES)


Tên khoa học : Caulerpa Lentillifera
Tên thông thường tại Nhật: OMIBUDO hoặc GREAN CAVIAR


Rong nho biển,một loại thực phẩm bổ dưỡng đắt tiền được trồng nhiều tại Nhật Bảm và Philippines,đã được một kỹ sư địa chất là ông Lê Bền mang về trồng thàng công tại Khánh Hòa.


Thành phần:

Vitamin A:…………………….20mg
Vitamin B:…………………….54mg
Canxi(Ca):…………………….0.01mg
Sắt(Fe):…………………………0.8mg
Protein:…………………………0.8mg


Ngoài ra loài rong này còn chứa nhiều iode và các hoạt chất Caulerpin và Caulerpicin tạo mùi vị kích thích ngon miệng và có tác dụng chữa bệnh cao huyết áp.


Tác dụng của rong nho biển:

- Phòng chống các bệnh như: bước cổ,thiếu máu,suy dinh dưỡng,thấp khớp và cao huyết áp…
- Giúp nhuận trường,kháng khuẩn đường ruột,hấp thụ các kim loại độc hại trong cơ thể và thải qua ngoài qua đường bài tiết.
- Làm đẹp và trắng da(trắng tự nhiên không bị bắt nắng trở lại),chống lão hóa và giảm béo.


Cách dùng rong nho :

- Rong nho tươi rửa bằng nước sạch và ngâm 10’- 15’ cho bớt mặn, và dùng như một loại rau xanh thông thường(không nấu lâu trên lửa vì sẽ bị mềm, không ngon). Để tránh vị tanh của biển bạn nên ngâm rong trong nước có đá lạnh vài phút sẽ làm mất vị tanh ngay,rong sẽ giòn ngon hơn (ăn bao nhiêu ngâm bấy nhiêu,vì rong sẽ bị teo lại sau 30’).Nếu không có nước lạnh có thể ngâm trong nước thường vài giờ cũng làm rong bớt mùi tanh.

*** Ép rong để uống: rong rửa sạch,dùng máy xay sinh tố xay 50g-100g rong nho,lọc lấy nước ép. Đối với người bị tiểu đường có thể uống ngay. Hay bạn có thể pha thêm đường hay mật ong tùy thích. Dùng lâu ngày như một liệu pháp tốt cho sức khỏe.


*** Dùng dưỡng da,làm đẹp, dùng khăn vải mịn gói một ít rong nho,bóp cho dập ra,khi chất nhờn thấm ra ngoài, cầm nguyên bọc vải đó thoa lên da mặt, cổ hay toàn thân. Sau 15’ rửa sạch. Mỗi ngày làm một lần trước khi ngủ, khi da trắng rồi sẽ không bắt nắng trở lại.


http://files.myopera.com/namsonvn/blog/Photo-0007.jpg

* Cách bảo quản rong nho:

*** Đối với rong tươi: thời gian sử dụng từ 7 đến 10 ngày.Rong được để nơi thoáng mát(từ 20oC đến 30oC).

*** Chú ý: Không để trong tủ lạnh hoặc ngoài nắng.





 
Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển

Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển

Màu xanh lục bắt mắt của rong nhỏ biển có hình sáng như nhành tiêu sọ. Loài rong này được trồng nhiều tại Nhật, Philippines và hiện được trồng nhiều tại Khánh Hòa, Bình Thuận nước ta. Rong nho vừa mềm lại vừa giòn, ngon và được sử dụng như một loại rau xanh mới lạ.
Steak rong nho
Nguyên liệu
400gr thịt bò phi lê 100gr xà lách 100gr ớt Đà Lạt 100gr rong nho biển Muối Tiêu Đường Ớt
Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển, Ẩm thực, am thuc, rong nho 
bien, salat, sa lad rong nho, canh tom muc
Thực hiện
Thịt bò để nguyên miếng, ướp với muối, tiêu trắng, dầu hào. Bắc chảo dầu chín già, thật nóng cho thịt bò vào chiên vàng ở lửa nóng cho chín. Xắt lát mỏng vừa ăn. Xà lách, ớt Đà Lạt xắt miếng vừa ăn.
Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển, Ẩm thực, am thuc, rong nho 
bien, salat, sa lad rong nho, canh tom muc
Ớt Đà Lạt xắt sợi vừa ăn. Rong nhỏ rửa sạch cho bớt vị mặn. Cho thịt bò xắt miếng lên đĩa, xếp ớt Đà Lạt, rong nho lên trên. Rưới sốt mayonnaise lên trên.
Canh tôm mực
Nguyên liệu
500gr xương heo 200gr rong nho biển 100gr tôm 100gr mực Muối Đường Tiêu, hạt nêm Ngò rí
Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển, Ẩm thực, am thuc, rong nho 
bien, salat, sa lad rong nho, canh tom muc

 
Thực hiện
Xương heo rửa sạch, cho vào nồi hầm khoảng 1 giờ để lấy nước lèo. Tôm rửa sạch, cắt râu. Mực làm sạch, xắt khoanh. Ngò rí rửa sạch, xắt khúc vừa ăn
Rong nho lấy ra khỏi hộp, rửa kỹ qua với nước lạnh cho rong bớt vị mặn. Chờ nước lèo thật sôi thả tôm, mực vào. Sau đó cho rong nho vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Múc canh ra tô, nêm ngò rí. Dùng nóng.

 
Salad rong nho
Nguyên liệu
200gr rau mầm 100gr rong nho biển 100gr xà lách 100gr cà chua bi 100gr giấm 100gr đường 100gr thịt xông khói 40gr hành tím 1 củ hành tây Muối, đường, tiêu, dầu ăn
Trong, xanh mới lạ cùng rong nho biển, Ẩm thực, am thuc, rong nho 
bien, salat, sa lad rong nho, canh tom muc

 
Thực hiện
Rau mầm làm sạch, xà lách rửa sạch, xắt khúc vừa ăn. Cà chua bi xắt đôi. Thịt xông khói xắt sợi vừa ăn. Hành tím xắt lát mỏng
Pha dầu ăn với giấm, tiêu, hành tím, có chút muối, đường, cho có vị chua chua, ngọt ngọt. Rong biển rửa qua với nước lạnh cho bớt mặn. Cho tất cả rau củ, rong, thịt xông khói vào tô rồi trộn với dầu giấm.

Trồng nho biển:

Một vốn nhưng có đến mấy lời

Viện Hải dương học Nha Trang vừa nuôi trồng thành công rong nho, còn gọi là nho biển, có thể dùng như một loại rau cao cấp. 1 kg nho biển hiện có giá 20.000 đồng nhưng nếu xuất khẩu, giá có thể cả chục USD/kg. Hơn thế nữa, trồng rong nho có thể làm sạch môi trường nước bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ, đặc biệt các khu vực nuôi tôm.
Theo TS.Nguyễn Hữu Đại, Trưởng phòng Thực vật Biển-Viện Hải Dương học Nha Trang, loại rong nho này là nguồn thực phẩm có giá trị và cung cấp nhiều vitamin A,C và các nguyên tố vi lượng như sắt, iod, calcium.
Rong nho rất dễ nuôi trồng! Chúng mọc trên nền đáy là đất bùn cát, tại vùng biển có độ mặn cao, ở những vũng vịnh kín sóng, nước trong. Rong nho chỉ có thể phát triển ở nhiệt độ nóng. Với nhiệt độ dưới 22oC, rong nho có thể ngừng phát triển.
Trồng rong nho, ngoài cái lợi có thêm rau xanh làm phong phú bữa ăn nó còn có khả năng làm sạch môi trường nước do khả năng hấp thụ chất hữu cơ.
Rong nho vừa là thực phẩm giàu vitamin và vi chất, vừa là "công cụ"
làm sạch môi trường nước.
(Ảnh:N.H.Đại)
Rong Nho (Caulerpa lentilifera) còn được gọi là trứng cá Hồi xanh (green caviar) hay nho biển (sea grapes). Rong Nho rất được ưa chuộng và sử dụng như một loại rau xanh trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine

Việc nuôi trồng loài rong này ngày càng phát triển ở các nước Nhật Bản, Philippine, Thái Lan.... Philippine đã có khoảng 400 hecta ao đìa tại Cebu được trồng rong Nho. Tại Nhật Bản, từ năm 1986, rong nho đã được trồng thành thương phẩm tại Okinawa.

Ở Việt Nam, mới đây vào năm 2006, các nhà khoa học Viện Hải dương học Nha Trang đã tìm thấy rong nho tại đảo Phú Quý (Phan Thiết). Tuy nhiên, kích thước của loài rong nho này rất nhỏ, bằng 1/3-1/4 so với loài rong có nguồn gốc Nhật Bản.
Hiện nay toàn bộ vùng biển miền Trung, tôm không còn được nuôi nhiều, nhiều ao nuôi tôm sẽ bị bỏ hoang. Môi trường nước nơi đây thường bị ô nhiễm bởi nhiều chất hữu cơ từ thức ăn dư thừa. Rong nho có khả năng hấp thụ rất nhanh các chất hữu cơ này, và làm giảm mức độ ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực đó. Đặc biệt, sau khi được sử dụng làm tác nhân chống ô nhiễm môi trường, rong nho vẫn có khả năng sử dụng bình thường, không độc đối với người sử dụng.
Rong nho tăng trưởng rất nhanh, mỗi ngày dài thêm khoảng 2cm. Điều khá thú vị là, trong môi trường nhiều chất hữu cơ (phì dưỡng), rong nho càng phát triển mạnh. Sau 2 tháng nuôi trồng, rong nho có thể thu hoạch, sau đó người dân thu hoạch tỉa rong nho.
Công đoạn xử lý sau thu hoạch chủ yếu là giữ cho rong nho đạt được độ cứng.
Khi thu hoạch, rong nho cần được rửa sạch nước biển, cắt bỏ phần nhánh và rễ. Phần giống như chùm nho để đạt được thành thương phẩm, phải có chiều dài trên 5cm. Rong tươi có thể lưu hành trên thị trường trong vòng 1 tuần đến 10 ngày.
Trong khuôn khổ đề tài cấp bộ: “Cơ sở khoa học cho việc phát triển trồng rong nho biển ở Việt Nam”, từ năm 2006-2007, rong nho đã được trồng thành công tại Cam Ranh, Hòn Khói – Ninh Hoà.
Các nhà khoa học Viện Hải dương học hy vọng sẽ phát triển rong nho trên thị trường với giá 20.000 đồng/kg. Hiện nay, trên thị trường Nhật Bản, một gói rong nho được bảo quản trong nước hay bằng muối có giá 9,9USD/120gr. Còn rong nho dạng tươi có giá 60 – 70USD/kg.

Rong nho vừa là thực phẩm thay thế rau xanh giàu vitamin và vi chất, vừa là "công cụ" làm sạch môi trường nước.
 

TS.Nguyễn Hữu Đại, Trưởng phòng Thực vật Biển - Viện Hải Dương học Nha Trang, bên bể nuôi trồng rong nho.
 

Ở Việt Nam, rong nho tập trung nhiều ở đảo Phú Quý, nhưng kích thước vô cùng nhỏ, chỉ bằng 1/3 -1/4 rong nho tại Okinawa, Nhật Bản.
 

Rong nho Nhật Bản cũng có thể phát triển mạnh mẽ tại vùng biển Hòn Khói, Ninh Hòa.
 

Sau 2 tháng, người dân có thể thu hoạch rong nho; sau đó, tiếp tục thu hoạch tỉa.
 

Rong nho thành phẩm chỉ lấy phần giống chùm nho. Chùm nho biển đạt tiêu chuẩn có độ dài từ 5cm trở lên.
 

Xử lý sau thu hoạch: Rửa sạch bằng nước biển, cắt lấy phần giống chùm nho và đóng gói.
 

Hiện nay, trên thị trường Nhật Bản, những gói rong nho đóng gói như thế này có giá 9,9USD/120gam.
 

Rong nho tươi có thể bán ở nước ngoài với giá 60-70 USD/kg. Thế nhưng hiện tại, ở ta, giá 1 kg rong nho chỉ khoảng 20.000 đồng. Các nhà khoa học ở Viện Hải Dương học hy vọng có thể trồng nhiều rong nho để người dân Việt Nam có thể sử dụng thay rau xanh.
 

Tại một số quán ăn theo kiểu Nhật ở TP.HCM, hiện đã có món trộn sà-lát với rong nho với giá khoảng 35.000 đồng một đĩa.
Tin: Hương Cát - Ảnh: Nguyễn Hữu Đại
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhiều người xem

Mời coi thêm